Hình tượng rồng trong truyền thuyết văn hoá Việt Nam

Con rồng Việt Nam trong Truyền thuyết & Văn hóa

Đặc điểm lâu năm của con rồng Việt Nam là một minh họa phù hợp cho ý tưởng của nhà thần thoại người Mỹ Joseph Campbell trong “Sức mạnh của thần thoại”. Ông lập luận rằng “huyền thoại không chết trong cuộc sống hiện đại” và “huyền thoại là manh mối cho tiềm năng tâm linh sâu sắc nhất của chúng ta”. Một số ra đời sớm nhất từ ​​thời đại đồ đồng (thiên niên kỷ I TCN) trên lưu vực sông Hồng, đã đánh dấu sự hình thành bản sắc dân tộc và văn hóa Việt Nam trước tác động của văn hóa Trung Quốc: Tổ tiên Rồng, thần Gióng, kẻ chiến thắng quân xâm lược phương Bắc, Thần Núi bảo vệ nhân dân trước lũ lụt sông Hồng. Trong ba thiên niên kỷ qua, những huyền thoại tồn tại đó đã không ngừng truyền cảm hứng cho lịch sử.

Con rồng Việt Nam trong văn hóa và lịch sử
Sự tích con Rồng cháu Tiên.

Truyền thuyết Rồng Việt: Con Rồng Châu Tiên

Tại sao người Việt luôn tự xưng là “con Rồng cháu Tiên” (con Rồng cháu Tiên). Huyền thoại này sẽ là câu trả lời. Từ xa xưa, ở Lĩnh Nam (Nước phía nam dãy núi biên giới – Việt Nam xưa) có một vị vua pháp sư tên là Kinh Dương Vương, người có thể đi trên mặt nước cũng như trên ruộng bậc thang. Một ngày nọ, trong chuyến du ngoạn trên hồ, chàng đã gặp Long Nữ (Long nữ), con gái của Long Vương (Long Vương của biển cả) và kết duyên cùng nàng. Từ sự kết hợp của họ đã sinh ra một người con trai của Herculean, người sau này lên ngôi với hiệu là Lạc Long Quân, sau trở thành Long Vương của Lạc Việt – một tên cổ của Việt Nam)

Sự tích Lạc Long Quân

Với sức mạnh Rồng từ mẹ và phép thuật từ cha, Lạc Long Quân đã đi khắp Lĩnh Nam để lập lại hòa bình. Trật tự đang bị lũ quái vật quái ác hoành hành. Tại Biển Nam, anh ta đã giết chết Cá quỷ khổng lồ. Và sau đó cắt nó thành ba phần. Một trong số đó, cái đuôi, trở thành đảo Bạch Long Vĩ (Đuôi Rồng Trắng) ngày nay ở phía nam Vịnh Hạ Long. Sau đó, Lạc Long Quân giết con quỷ chín đuôi thường xuất hiện dưới hình dạng con người và bắt giữ các thiếu nữ rồi mang về hang để hãm hiếp và giết người. Sự tàn phá của con quỷ và hang động của nó đã biến thành Hồ Tây ngày nay ở Hà Nội. Một khai thác khác của Long Vương là chế ngự được Ác ma Ác ma, loài cây này sau đó phải bay về phía tây nam.

bach long vy Đuôi rồng trắng việt nam
Đảo Bạch Long Vỹ

Truyền thuyết về một cái bọc trăm trứng

Vào thời điểm đó một thủ lĩnh phương bắc xâm lược đất nước. Cùng với ông là người con gái tên Âu Cơ Lạc Long Quân đã đánh đuổi ông và quân của ông và lấy bà làm hoàng hậu. Sau đó, hoàng hậu của anh ta mang một cái bao chứa một trăm quả trứng. Sau bảy ngày, chúng nở ra một trăm con. Đó là lý do mà  thường gọi nhau là ” đồng bao ” (sinh ra từ bao đồng). Cuối cùng họ lớn lên thành những thanh niên mạnh mẽ và đẹp trai. Ngay lúc đó, Lạc Long Quân nói với vợ: “Ta thuộc giống Rồng sống ở biển. Bạn thuộc chủng tộc của các nàng tiên sống trên núi. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tách ra. Bạn mang theo năm mươi người con trai của chúng tôi lên núi. Tôi sẽ cùng năm mươi người khác xuống biển ”.

Nguyên nhân hình thành 

Vì vậy, các cặp vợ chồng thần thánh đã đi theo những con đường riêng biệt của họ và tạo ra hai lĩnh vực: một miền có dân số sống ven biển và vùng đồng bằng, miền còn lại có dân số sống ở vùng cao. Sau này họ học được từ mẹ nghệ thuật khai khẩn đất dốc trồng lúa, trồng dâu nuôi tằm. Người con cả là người cùng cha đi xuôi ngược lên ngôi vua. Lấy hiệu là Hùng Vương. Khai quốc công thần 18 đời gọi là Vương triều Hồng Bàng. Mở đầu cho thời kỳ 4000 năm lịch sử của Việt Nam. Từ đó đến nay, người dân Việt Nam luôn tự hào gọi mình là “con Rồng cháu Tiên”. Một ngôi đền được xây dựng để tưởng nhớ họ ở tỉnh Phú Thọ. Bên tả ngạn sông Hồng.

Truyền thuyết về con Rồng cháu Tiên

Thần thoại Con Rồng cháu Tiên là tài liệu tham khảo hữu hiệu. Trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của người Hoa và người Pháp. Nhiều học giả Nho giáo và các nhà quân sự hiện đại đã sử dụng tài liệu tham khảo đó để vận động quần chúng. Như vậy, vào thế kỷ thứ 6, dưới thời thống trị của Trung Quốc, anh hùng kháng chiến Triệu Quang Phục đã thành lập căn cứ du kích ở vùng đầm lầy Biển Hồ hình thành qua đêm (Đầm Dạ Trạch). Đây là nơi á thần Chử Đồng Tử cất cánh bay về trời. Một vị vua Hùng được cho là từ trời xuống. Cưỡi một con rồng và tặng cho vị anh hùng dân tộc một móng vuốt của con vật thần thánh, một biểu tượng của sự bất khả chiến bại và tính chính nghĩa của ông.

á thần chu đồng tu rồng trong văn hóa việt nam
Á thần Chử Đồng Tử

Những năm 1920

Vào cuối những năm 1920, Việt Nam Quốc Dân Đảng (Việt Nam quốc dân đảng) đã khơi dậy tích con Rồng cháu Tiên trong lời kêu gọi nhân dân: “Chúng tôi là con cháu Nước Nam của tộc Lạc Việt, thời Hồng Bàng. Làm sao chúng tôi có thể cam chịu để bị áp bức? ”

Sau năm 1954

Năm 1954, sau chiến thắng trước thực dân Pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh trước đền thờ các vua Hùng đã nhắn nhủ. Các đoàn quân sắp giải phóng thành phố Hà Nội: “Các vua Hùng đã có công dựng nước ta. Chúng ta, con cháu của họ, phải bênh vực nó ”. Vào thời điểm đó. Ông cho rằng đó là một huyền thoại vì các cuộc khai quật khảo cổ. Xác định thời đại đồ đồng (văn hóa Đông Sơn) với thời đại của các vua Hùng chỉ được tiến hành từ năm 1959.

ho chi minh at hung temple vietnamese dragon
President Ho Chi Minh at Hung Temple

Thần thoại về Con Rồng cháu Tiên. Mang đậm dấu ấn thần thoại và ẩn ý về vật tổ sẽ tìm thấy một sự biện minh khoa học. Nó phản ánh quá trình hình thành dân tộc Việt Nam. Những người mà cuộc chinh phục đồng bằng Sông Hồng (sông Hồng) diễn ra tương đối chậm chạp. Chỉ có thể xảy ra khi dân số, những người đầu tiên định cư ở chân đồi. Đã đông đủ để khởi động xây dựng đê sông và ven biển. Huyền thoại cũng gợi ý về đặc tính bổ sung của các nhóm dân cư ở vùng đất thấp và vùng cao. Vì vậy, rồng là một phần của sự tôn sùng khả năng sinh sản. Vì nó mang lại những cơn mưa mang lại mùa màng bội thu.

Hình tượng rồng Việt Nam trong lịch sử

Rồng Việt Nam thời Lý (1009-1226)

Năm 1010, vua Lý Thái Tổ rời Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình). Hình tượng rồng trong văn hoá Việt Nam. Và chọn Thăng Long (con rồng bay lên) làm kinh đô của Đại Việt (tên cũ của Việt Nam). Sau đó, rồng trở thành biểu tượng cao quý, quyền lực của hoàng gia, và tôn giáo (Phật giáo). Nó được thể hiện trong một khu phức hợp nghệ thuật kiểu dáng đẹp, tinh vi với bố cục hoàn chỉnh và phong cách độc đáo có thể được nhìn thấy trong phong cách trang trí của kiến ​​trúc.

rồng việt nam triều đại

Hình tượng rồng Việt Nam thời Trần (1226-1400)

Hình tượng rồng Việt Nam thời kỳ này có nhiều điểm khác biệt so với thời kỳ trước. Thân rồng to hơn, khỏe hơn. Những chiếc sừng xuất hiện trên đầu và tai của con rồng. Hình dáng oai vệ của con rồng Việt Nam mang ý nghĩa mới về triều đại. Khích lệ tinh thần toàn dân chống lại 3 cuộc xâm lược của Mông Cổ.

rồng việt thời Trần

Hình tượng rồng Việt Nam thời Nguyễn (1802-1945)

Đến thời Nguyễn, con rồng Việt Nam. Vẫn giữ nét đẹp truyền thống kết hợp với nghệ thuật hiện đại của các nước phương Tây. Nó đã được loại bỏ các chi tiết dài của đầu và cơ thể của nó; được thay thế bằng những con rồng đơn giản, tinh tế và sang trọng hơn. Rồng thời Nguyễn còn lưu lại tương đối ở các đình, chùa từ Huế đến đồng bằng sông Hồng.

Xem  thêm: Quà tặng mạ vàng 

Hotline tư vấn sản phẩm quà tặng, dịch vụ mạ vàng 24/7:

Hotline: 0898786555

Ngoài các sản phẩm có sẵn, bạn có thể đặt chế tác quà tặng theo yêu cầu thiết kế riêng với bất kỳ số lượng.

Gold Việt có showroom bán và trưng bày quà tặng tại: TP. Hồ Chí Minh (HCM).

Zalo
Hotline 0898.786.555